Cong TTDT Binh Dinh
So Tu phap Binh Dinh
Hệ thống quản lý TGPL
LỊCH CÔNG TÁC
Văn phòng điện tử
HỘP THƯ CÔNG VỤ
HỖ TRỢ PL DOANH NGHIỆP
hình
PM QUẢN LÝ CBCCVC

Hình minh họa - Nguồn sưu tầm

Ngày 07/5/2024, Tòa án nhân dân huyện VT đưa ra xét xử công khai vụ án hình sự tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 1 Điều 134 và tội “Cướp giật tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 171 Bộ luật hình sự đối với bị cáo Nguyễn Thị Ly T, sinh năm 1987, ở thôn V, xã B, huyện VT.

Tình tiết vụ án như sau:

Vào khoảng 18 giờ 05 phút ngày 25/4/2023 bà Đinh Thị Th, sinh năm 1985 ở thôn T, xã V, huyện VT đăng trên Facebook với nội dung “mắc cười quá loại đàn bà mà muốn chồng người khác  giống như chó thèm cục xương vậy đó thèm ck tao quá kêu nó ly dị đi bỏ mẹ con tao đi rồi về làm vợ nó rồi hưởng thụ cuộc sống tao chán lắm rồi tụi bay giống như bồn cầu công cộng quá ai bay cũng sài hết không chịu nổi thì kiếm chỗ chơi đi nhen con út ly tô” với mục đích xúc phạm danh dự, nhân phẩm bà Nguyễn Thị Ly T, sinh năm 1987 ở  thôn V, xã B, huyện VT. Vì bà Th cho rằng bà T có quan hệ bất chính với chồng bà.

Đến khoảng 19 giờ 15 phút cùng ngày bà T đang ở nhà thì cháu của bà T là bà Trần Thị Ng, sinh năm 1992 ở cùng thôn gọi điện thoại cho bà T nói “bà Đinh Thị Th nói cô trai gái với ck của b Th” thì bà T nói “ Mầy (Ng) chụp lại màn hình lấy bằng chứng cho tao cái, tao làm bằng chứng để tao qua tao hỏi thử có bắt được tao với chồng nó trai gái không tại sao bêu xấu tao trên mạng xã hội”. Sau đó bà T nhờ bà Ng chở đi qua gặp bà Th để hỏi rõ việc bà Th nói xấu bà T trên mạng xã hội. Bà Ng đồng ý và lấy xe  máy của mình chở bà T đi qua nhà bà Th ở thôn T, xã V, huyện VT, lúc đi đến ngã ba đường vào thôn T, xã V thì bà Nguyễn Thị B, sinh năm 1991 ở cùng thôn đang đi làm về bà Ng nói với bà B “Đi vô đây nói chuyện với tao một chút” bà B hỏi tiếp “chuyện gì” bà Ng trả lời “Đi rồi biết, xong chuyện rồi đi uống cà phê” nói xong bà B điều khiển xe máy của mình đi theo đến nhà bà Th. Khi đến nhà bà Th, bà T đi vào trước bà Ng đi vào sau đứng ở sân, còn bà B đứng ngoài ngã ba đường vào nhà bà Th. Bà T đứng trước cửa nhà bà Th lúc này gặp bà Trần Thị L là chị chồng của bà Th, bà T hỏi “chị 5 có chị Th ở nhà không” bà L trả lời “có em, nó ở nhà dưới, có chuyện gì thì vào nhà nói chuyện”. Sau đó bà Th nghe nhà trên có người hỏi mình nên từ nhà sau đi lên (Trên tay bà Th cầm 01 chiếc điện thoại) đứng từ trong nhà nói ra “Mày (T) qua đây làm gì” bà T trả lời “Chị Th ra đây tui nói chuyện chút”. Lúc này bà Th và bà T kình cãi, chửi bới về việc bà Th đăng Facebook xúc phạm, nói xấu bà T, tiếp đó bà Th và bà T xông vào đánh nhau. Lúc đầu hai người đánh nhau bằng tay, sau đó bà T dùng mũ bảo hiểm đang đậu trên đầu của mình đánh vào đầu bà Th. Trong quá trình đánh nhau bà Th đánh rơi 01 chiếc điện thoại thông minh màn hình cảm ứng xuống sân, bà T thấy điện thoại bà Th rơi xuống thì lấy điện thoại bỏ đi nên bà Th chạy theo đến gần cổng ra vào nhà của Th giật tóc bà T lại, nhưng sau đó thả ra và nói bà T “mày trả lại điện thoại cho tao” bà T nói “Tao không trả mày làm gì được tao” rồi lên xe máy bà Ng chở đi.

Hậu quả bà Đinh Thị Th bị thương vùng mặt, vùng đầu đi điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh và mất điện thoại thông minh màn hình cảm ứng. Bà T bị thương tích nhẹ ở gò má bên phải, không đi điều trị thương tích. Sau đó bà Th có đơn yêu cầu giám định thương tật. Kết quả giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể của bà Th là 3%.

Ngày 17/8/2023, cơ quan cảnh sát Điều tra công an huyện VT khởi tố Nguyễn Thị Ly T 02 tội danh “Cố ý gây thương tích” và “Cướp giật tài sản”. Nguyễn Thị Ly T là người Hộ nghèo nên cơ quan cảnh sát Điều tra công an huyện VT yêu cầu Trung tâm trợ giúp pháp lý cử người tham gia bào chữa theo quy định của pháp luật. Trợ giúp viên pháp lý tham gia xuyên suốt quá trình từ giai đoạn điều tra, truy tố đến xét xử. Ngày 22/02/2024 vụ án được đưa ra xét xử công khai. Tại phiên tòa đại diện viện kiểm giữ quyền công tố tại phiên tòa công bố bản Cáo trạng và luận tội đưa ra mức án như sau: Tội “cố ý gây thương tích” với mức án từ 06 đến 09 tháng cải tạo không giam giữ và tội “Cướp giật tài sản” với mức án 12 đến 15 tháng tù giam. Quá trình tranh luận  tại tòa trợ giúp viên pháp lý cho rằng hành vi của T chỉ phạm 01 tội “Cố ý gây thương tích” và đề nghị tòa xem xét tuyên T không phạm tội “Cướp giật tà sản” vì hành vi của T chưa đủ yếu tố cấu thành tội này. Sau khi nghị án tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung với nhiều nội dung trong đó có nội dung “Cần xem lại việc truy tố Nguyễn Thị Ly T về tội cướp giật tài sản. Bỡi lẽ, căn cứ vào 4 yếu tố cấu thành tội này, thì yếu tố về mặc khách quan đặc biệt là về mặc chủ quan của bị cáo T là không đáp ứng”.

Đến ngày 07/5/2024, vụ án được đưa ra xét xử công khai lần thứ hai. Lần xét xử này bị hại đã làm đơn yêu cầu rút yêu cầu khởi tố đối với bị cáo T về “tội cố ý gây thương tích” vì bị hại nhận thấy bị cáo đã ăn năn hối hận và tích cực bồi thường toàn bộ hậu quả. Nhận thấy việc rút yêu cầu này là hoàn toàn tự nguyện nên Kiểm sát viên đề nghị HĐXX đình chỉ việc xét xử về tội” cố ý gây thương tích” và vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố tội “Cướp giật tài sản” với tội này Kiểm sát viên đề nghị mức án là 12 đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Sau khi Hội đồng xét xử nghị án, Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1, khoản 5, Điều 171 tuyên phạt Nguyễn Thị Ly T với mức án 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “cướp giật tài sản” và phạt bổ sung số tiền 10.000.000đ. Mặc dù trong nhận định của Hội đồng xét xử là hành vi của T chưa đủ yếu tố cấu thành tội cướp giật tài sản nhưng theo Điều 298 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 về giới hạn xét xử thì tòa vẫn tuyên bị cáo phạm tội cướp giật tài sản.

Vụ án khép lại, bị cáo được tòa tuyên án phạt tù nhưng cho hưởng án treo là vui mừng vì không phải cách ly ra ngoài xã hội. Thiết nghĩ, vụ án tuy đã khép lại nhưng về mặt khách quan HĐXX xét xử đã nhận định và phán quyết đúng người đúng tội chưa? Và đây là câu hỏi được đặt ra cho những người đại diện cho công lý./.


Hồng Thắm  (Cập nhật ngày 15-05-2024)    



Các tin liên quan:
  THẦY LANG “CHỮA BỆNH” CHO TRẺ EM (06-05-2024)
  Nhiều thanh niên lãnh án vì… nghiện nàng tiên nâu! (22-04-2024)
  TRẢ THÙ VÌ VÔ CỚ BỊ ĐÁNH… LÃNH ÁN TÙ! (22-04-2024)
   CÙNG TRỘM CHỒN HƯƠNG ĐỂ BÁN LẤY TIỀN… MỘT THANH NIÊN BỊ LÃNH ÁN (01-04-2024)
  Hơn 52 năm tù cho các đối tượng gây rối trật tự công cộng (25-03-2024)
           THÔNG BÁO
         Văn bản mới
Thông tư số 02/2021/TT-BTP ngày 25/5/2021 của Bộ Tư pháp hướng dẫn cách tính thời gian theo buổi làm việc thực tế và khoán chi vụ việc trợ giúp pháp lý

THÔNG TƯ SỐ 03/2021/TT-BTP NGÀY 25/5/2021 CỦA BỘ TƯ PHÁP SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA THÔNG TƯ SỐ 08/2017/TT-BTP NGÀY 15 THÁNG 11 NĂM 2017 CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ TƯ PHÁP QUY ĐỊNH CHI TIẾT MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT TRỢ GIÚP PHÁP LÝ VÀ HƯỚNG DẪN GIẤY TỜ TRONG HOẠT ĐỘNG TRỢ GIÚP PHÁP LÝ; THÔNG TƯ SỐ 12/2018/TT-BTP NGÀY 28 THÁNG 8 NĂM 2018 CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ TƯ PHÁP HƯỚNG DẪN MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG NGHIỆP VỤ TRỢ GIÚP PHÁP LÝ VÀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG VỤ VIỆC TRỢ GIÚP PHÁP LÝ

Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025

QUYẾT ĐỊNH SÔ 433/QĐ-TTg NGÀY 18/6/2021 CỦA ỦY BAN DÂN TỘC PHÊ DUYỆT DANH SÁCH THÔN ĐẶC BIỆT KHÓ KHĂN VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Luật Cư trú số 68/2020/QH14 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2021).

Nghị định số 62/2021/NĐ-CP ngày 29/6/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều Luật Cư trú

Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính không liên thông trong lĩnh vực Trợ giúp pháp lý thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Tư pháp

           HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
         Lịch
               Video
      Video khác
    Bộ Tư pháp
    Tòa án nhân dân tối cao
    Viện kiểm sát nhân dân tối cao
    Cuc Tro giup phap ly
    Co so du lieu QG ve VBPL
    hình 2
               THỐNG KÊ NGƯỜI DÙNG
      Đang online:               7
      Số lượt truy cập: 390442
     
    Trang thông tin điện tử TRUNG TÂM TRỢ GIÚP PHÁP LÝ NHÀ NƯỚC TỈNH BÌNH ĐỊNH.
    Trụ sở: số 10 Đào Duy Từ - Thành phố Quy Nhơn - Bình Định.
    Điện thoại: 0256.3816816 - 0256.3820141 - 0256.3826926.
    Email: trunglt@stp.binhdinh.gov.vn
    Người chịu trách nhiệm: Lê Thành Trung - Giám đốc Trung tâm.
    Phát triển bởi : Trung tâm Ứng dụng CNTT - Viễn thông (ITA)